วันศุกร์ที่ 27 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

ธุรกิจ Car Detailing

     แรงจูงใจในการทำงานของพนักงานเป็นสิ่งสำคัญอันดับต้นๆ ของการเปิดธุรกิจ Car Detailing เพราะทุกๆตำแหน่งไม่ว่าจะเป็นผู้จัดการร้าน พนักงาน ล้วนเป็นกลไกสำคัญในการขับเคลื่อนร้าน ดังนั้นก่อนที่เราจะลงไปพูดถึงรายละเอียดของการดำเนินการ ตำแหน่งเจ้าของร้าน หรือบรรดาพนักงาน จะต้องคำนึงถึงลูกน้องเป็นหลัก เพราะการดูแลพนักงานนั้นไม่ใช่เรื่องใหญ่ และไม่ใช่เรื่องเล็กเช่นกัน ดังนั้นกำลังใจ หรือ แรงจูงใจจึงเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่งที่จะนำพาลูกน้องเดินเคียงบ่าเคียงไหล่ไปกับเจ้าของธุรกิจ

    สิ่งที่สำคัญและถือเป็นปัจจัยหลักของธุรกิจ Car Detailing คือ จะต้องดูแลรักษาและเข้าใจทุกองค์ประกอบของขั้นตอนการรักษารถยนต์ ไม่ว่าจะเป็นการเลือกอุปกรณ์ การเลือกน้ำยาให้เหมาะสมกับสภาพอากาศ หรือ แม้แต่รถแต่ละคัน


(ร้าน  Wash United Donmuang)


Car Detailing คืออะไร?
คือ การดูแลรักษารถยนต์ครบทุกวงจรอย่างพิถีพิถันทุกขั้นตอน การทำ car detailing จะต้องใส่ใจในรายละเอียดทุกขั้นตอนเพื่อขับเน้นความงามของรถลูกค้าทั้งภายนอกและภายใน รถยนต์ที่ออกมาจะสะอาดเหมือนใหม่

คาร์ ดีเทลลิ่ง สามารถแยกย่อยการดีเทลลิ่งได้ 3 ส่วน คือ 
1. การดีเทลลิ่งภายนอกรถยนต์
2. การดีเทลลิ่งภายในรถยนต์
3. การดีเทลลิ่งห้องเครื่อง


โดยการดีเทลลิ่งแต่ละส่วนมีรายละเอียดดังต่อไปนี้
การดีเทลลิ่งภายนอกรถยนต์ คือ  การดีเทลลิ่งที่ครอบคลุมในส่วนที่เป็นสีผิวรถยนต์ภายนอกทั้งหมดเพื่อความสะอาดและเงางาม  รวมทั้ง ขอบคิ้วยาง พลาสติกหรือโลหะ  กระจกรถยนต์   ไฟหน้า ไฟท้าย ล้อแม็ก  และยางรถยนต์  

แม้ขั้นตอนและอุปกรณ์ในการดีเทลลิ่งภายนอกรถยนต์จะมีจำนวนมาก  แต่หลักการที่สำคัญสามารถสรุปได้ 3 ประการคือ 1. การทำความสะอาด (Cleaning)   2. การสร้างความเงางาม (Polishing) 3. การปกป้องความเงางาม (Protecting) 

1. การทำความสะอาด (Cleaning) 
จะเริ่มต้นตั้งแต่การนำรถลูกค้าเข้าไปล้างรถให้สะอาดด้วยโฟม และ เครื่องฉีดน้ำแรงดันสูง ต่อมาจะใช้ดินน้ำมันลูบบนผิวรถยนต์เพื่อให้สีรภยนต์ออกมาดูใส

2. การสร้างความเงางาม (Polishing) 
คือการใช้น้ำยาขัดสีรถยนต์มาขัดให้สีรถยนต์ดูเงางามเหมือนใหม่ และ สามารถขจัดคราบขี้ไคลฝุ่นละออง มูลนก รวมไปถึงคาบยางมะตอย ออกได้อย่างหมดจด

3. การปกป้องความงามของรถยนต์ (Protecting)
การปกป้องจะใช้แวกซ์ในการเคลือบสีรถยนต์เพื่อให้รถนต์มีสีผิวที่เงาฉ่ำและลื่น การเลือกใช้แวกซ์จะแบ่งเป็นสองประเภทคือ sealeant จะเป็นแวกซ์สังเคราะห์ซึ่งจะทำให้รถดูใสและลื่น อย่างที่สอง คือ canauba wax หรือ paste wax ซึ่งจะทำให้รถดูฉ่ำมากๆ


ภายใน

การดูแลรักษาภายในรถยนต์เริ่มตั้งแต่การดุดฝุ่น เช็ดคราบสกปรก รวมไปถึงการขัดเบาะ เคลือบเบาะ และ คอนโซลต่างๆ และอย่างสุดท้าย คือการ ขจัดกลิ่นไม่พึงประสงค์


เครื่องยนต์
เป็นการทำความสะอาดเครื่องยนต์ขจัดคราบและเคลือบเครื่องยนต์ให้เงางามเหมือนวันที่ออกมาจาก showroom โดยใช้น้ำยาเฉพาะทาง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น