วันศุกร์ที่ 27 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

บทสัมภาษณ์ คุณปูน (WASH UNITED DONMUANG)

ช่วยแนะนำตัวหน่อยค่ะ
ผมชื่อปูน จากร้านล้างรถ Wash United Donmuang หรือ WUD ครับ

จากที่เห็นป้ายเคลือบแก้วและเป็นกระแสกันอย่างมากในวงการร้านล้างรถ เลยสนใจและอยากรู้ว่าเคลือบแก้วคืออะไร และ รถทุกคันจำเป็นต้องเคลือบแก้วหรือไม่?
เคลือบแก้วคือเป็นการใช้โมเลกุล พวกโพลิเมอร์ หรือสารเรซิ่นต่างๆ ในการช่วยเคลือบสีรถยนต์ เพื่อ เพิ่มโมเลกุลเพื่อ protect รถยนต์ อย่างเช่น รถยนต์ใหม่ๆ หรือว่ารถเก่าแล้วก็ตาม ที่เราต้องการป้องการสีรถจากสภาวะต่างๆ ฝน คลาบ น้ำฝน หรือว่าคลาบ มูลนกต่างๆ หรือแม้จะเปนละอองเกสรดอกไม้ น้ำยาเคลือบแก้วเปนน้ำยาจากประเทศญี่ปุ่น เป็นส่วนช่วยในการช่วย protect พื้นผิวแลกเกอร์ของรถยนต์ ให้เงางามสดใสเหมือนใหมอยู่เสมอ มันจะแตกต่างกับน้ำยาเคลือบสีรถยนต์ตรงที่ น้ำยาเคลือบแก้วจะอยุ่ได้นานว่าน้ำยาเคลือบสีรถยนต์ทั่วไป และอยุ่คงทนกว่านั้นเอง แล้วถามว่ารถทุกคันจำเปนต้องเคลือบแก้วมั้ย หากลูกค้ามีเวลาว่างในการล้างรถหรือการเคลือบสีธรรมดาจากทางร้านบ่อยครั้งก็ไม่จำเป็นต้องเคลือบแก้วก้ได้ แต่ส่วนใหญ่กลุ่มลูกค้าที่ๆเข้ามาใช้บริการเคลือบแก้วก็จะเป็นกลุ่มลูกค้าที่ไม่ค่อยมีเวลาในการดูแลรักษารถยนต์เพราะว่าน้ำยาเคลือบแก้วเนี่ยจะมีอายุการใช้งาน มีการป้องกันที่ดีกว่าที่จะเคลือบสีทั่วไป

มีวิธีการทำอย่างไรให้ลูกค้ามาใช้บริการที่ร้านมากกว่าร้านอื่น?
เราต้องสร้างความแตกต่างให้ร้านเราแตกต่างจากร้านอื่นเพื่อที่จะดึงลูกค้ามาในร้านเราได้ ทุกวันนี้คือเรามีหุ้นส่วน ซึ่งแต่ละคนจะแบ่งงานกันคือ จะมีหุ้นส่วนของแต่ละคนจะผลัดเวนเข้าร้านอยู่เป็นประจำ จะทำให้หุ้นส่วนอยู่ตลอดเวลา สามารถควบคุมพนักงาน ควบคุม QC ต่างๆ ให้ลุกค้าที่มารับบริการที่ร้านเราจะพึงพอใจ เราสามารถควบคุมแม้กระทั่งผู้จัดการร้านหรือผู้จัดการร้านมีสิทธิควบคุมพนักงาน ใหการทำงานร้านเราคงประสิทธิภาพเท่าเทียมกันทุกคัน และบางอย่างที่ผมคิดว่าเปนสิ่งสำคัญ เช่น ร้านเราเป็นธุรกิจ car detailing   car detailing หมายถึงการดูแลรักษารถยนต์ไม่ใช่แค่ภายนอก ไม่ใช่แค่ภายในแต่เป็นทุกจุดของรถ ดังนั้นเรามีความตั้งใจที่จะทำให้ลุกค้าที่เข้ามาใช้บริการในร้านเราประทับใจมากที่สุด อาจจะเป็นสิ่งที่ลุกค้านั้นมองไม่เหนในครั้งเดียวที่เข้ามาใช้บริการ แต่ผมเชื่อว่าถ้าลุกค้ามารับบริการจากร้านเราเป็นประจำเราสามารถแสดงให้ลุกค้าเหนถึงข้อแตกต่างจากร้านเรากับร้านอื่นๆได้ครับ

ปัญหาส่วนใหญ่ของธุรกิจร้านล้างรถ? มีวิธีแก้ปัญหาอย่างไร?
ปัญหาส่วนใหญ่ของธุรกิจ car detailing ส่วนใหญ่ก็เป็นพวกพนักงาน เราต้องสร้างความเป็นครอบครัว เราต้องเรียกเป็นครอบครัวเดียวกัน เราต้องเลี้ยงเค้าเหมือนให้เป็นคนนึงในครอบครัวถ้าเราขาดลูกน้องไปร้านเราก็จะดำเนินต่อไปไม่ได้ เราต้องทำให้พนักงาน อย่างเช่นสมมติวันนี้เค้าทำดีเราก้มีคำชมเชยเค้า หรือ ถ้าเค้าทำไม่ดีเราก็อาจจะเรียกเค้ามาตักเตือนแต่ไม่ได้ว่ากล่าว พูดจากับเค้าดีๆ เลี้ยงดีๆ กินอยู่ดีๆ เพราะว่า คนงานเปนหัวใจสำคัญในการดำเนินธุรกิจร้านล้างรถ แล้วก้ปัญหาอื่นๆก็จะมีพวก ฤดูฝน ฝนตกทุกวันลุกค้าอาจจะน้อยลงไป เราอาจจะมีการจัดโปรโมชั่นต่างๆ เพื่อเปนการกระตุ้นยอดขาย ทำให้คนเข้ามาใช้บริการ อย่างเช่น วันนี้ลูกค้ามาล้างแล้วฝนตก เราสามารถให้ลูกค้าเข้ามาเคลมกับเรา ก้คือถ้าล้างรถแล้วออกไปเจอฝนก็กลับมาล้างฟรีได้อีกภายใน 24ชม


(คุณปูน)


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น